A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường PT DTNT tỉnh nỗ lực thực hiện hiệu quả phương án dạy học trực tuyến, linh hoạt

Tô Thị Thu Hằng – PHT Trường PT DTNT Tỉnh

 

Sau 5 tuần tổ chức, việc dạy và học trực tuyến, linh hoạt của Trường PT DTNT tỉnh được vận hành nhịp nhàng, ổn định; những bỡ ngỡ, khó khăn dần được khắc phục, việc dạy và học tại đơn vị diễn ra đúng tiến độ chương trình.

Ngay từ đầu năm học, lãnh đạo nhà trường đã nhanh chóng triển khai kế hoạch thực hiện chương trình năm học 2021-2022 với các phương án phù hợp với yêu cầu dạy học trực tuyến, linh hoạt khi tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp. Buổi tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh sử dụng phần mềm Microsoft Teams được triển khai nhanh chóng; số lượng các em học sinh không có đủ điều kiện để thực hiện học tập trực tuyến (không có điện thoại) được thống kê cụ thể; phương án dạy và học phù hợp với từng đối tượng học sinh được đưa ra và được cả tập thể nhà trường đồng tình quyết tâm thực hiện; lịch dạy học trực tuyến được bố trí mỗi buổi hai môn, trước mỗi môn học giáo viên và học sinh có 30 phút để chuẩn bị cho tiết học.

Nhà trường đã tổ chức buổi học trực tuyến đầu tiên vào ngày 8/9/2021, với số lượng hơn 80% học sinh tham gia học trực tuyến, gần 15% học sinh tự học qua mạng: xem lại bài giảng của giáo viên, bài học, bài tập giáo viên giao qua các kênh khác nhau. Số còn lại hơn 5% vì chưa có điện thoại, giáo viên sẽ chuyển nội dung bài học về trường để bộ phận văn phòng kịp thời tập hợp, in ấn và gửi đến các em qua đường bưu điện theo từng tuần học cụ thể. Tất cả các bài giảng, bài học trong tuần được đưa lên website trường hàng tuần để các em cần có thể xem lại. Ngoài dạy và học trực tuyến trên Microsoft Team, các giáo viên còn linh động sử dụng các kênh khác như OLM, Google meet, Azota, mạng Zalo, Facebook,… để hỗ trợ việc dạy và học nhằm đem lại hiệu quả cao hơn.

Ảnh: Kết quả khảo sát một bài làm môn Tiếng Anh

Có thể nói tại trường chuyên biệt dành cho các em học sinh là con em người đồng bào dân tộc thiểu số, việc dạy học trực tiếp đã gặp nhiều khó khăn hơn so với ở một trường học phổ thông bình thường. Vì vậy, những ngày học trực tuyến, linh hoạt trong mùa dịch khó khăn tăng lên gấp bội. Ban đầu, từ những ngày tập huấn sử dụng phần mềm Microsoft Team, lãnh đạo nhà trường có ít nhiều lo lắng đối với các thầy cô lớn tuổi về việc về sử dụng công nghệ trong dạy học. Nhưng rồi chính các thầy cô lại là lực lượng có nhiều nỗ lực nhất, thậm chí sử dụng thành thạo nhiều chức năng của phần mềm dạy học giúp giờ dạy trực tuyến sinh động, hiệu quả hơn. Giáo viên bộ môn tin học của nhà trường cũng nhiệt tình tập huấn, hỗ trợ tối đa cho thầy cô giáo, học sinh. Nhìn chung, từ những lúng túng của tuần đầu, bỡ ngỡ vơi dần ở tuần thứ hai…thời gian ngắn sau đó giáo viên bắt đầu thành thạo hơn, hiệu quả các buổi dạy học trực tuyến từ đó được nâng lên rõ rệt.

Ảnh: Kết quả khảo sát một bài làm môn Toán

Trong tuần qua, để phần nào đánh giá được chất lượng đầu vào học sinh khối 10 (năm nay xét tuyển, không thi tuyển), cũng như việc tiếp thu kiến thức qua thời gian học trực tuyến, linh hoạt, nhà trường đã tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 10 với 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh bằng hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận bằng OLM. Học đã khó, tổ chức cho các em làm bài khảo sát càng khó hơn. Kết quả khảo sát đáng mừng: 85,58% các em đã tham gia làm bài, kết quả đánh giá các bài khảo sát khá khả quan. Qua đó, nhà trường nắm được chất lượng đầu vào của học sinh một cách cụ thể để có định hướng giảng dạy, bồi dưỡng phù hợp, phát huy năng lực của học sinh.

Tuy nhiên, từ những khởi đầu lạc quan đó cái lo lắng của nhà trường vẫn đổ về phía trò. Làm sao để khắc phục tồn tại, hạn chế còn lại? Học sinh của trường rải đều trên ba huyện miền núi Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh, có em nhà ở cách trường cả trăm cây số, phần lớn các em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, việc thiếu điện thoại, thiếu máy tính, mạng internet để học trực tuyến không có gì là lạ. Rồi những tâm sự của giáo viên khi dạy trực tuyến được chia sẻ trên nhóm của trường: Thưa thầy bạn ấy không có điện thoại nên không học được. Cô ơi điện thoại em hư. Thầy ơi mạng nhà em yếu lắm, em nghe thầy giảng mà câu được câu mất. Ừ, cố gắng nhé em, đừng nản chí, hết dịch sẽ lại xuống trường…. Cố gắng hiểu trò, giáo viên trường cũng đã cố gắng nỗ lực xây dựng hệ thống bài giảng sao cho gọn, sinh động, dễ hiểu nhất, tránh sự nhàm chán trong khi học; những yêu cầu bài tập về nhà tập trung vào kiến thức trọng tâm, tránh tạo áp lực quá mức. Việc đánh giá kết quả học tập của các em vẫn dựa trên quan điểm đánh giá cả một quá trình học tập.

Ảnh: Cảm nhận về việc dạy và học trực tuyến của học sinh

Thầy Trần Duy Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tập thể thầy và trò đã khắc phục khó khăn, thích ứng với hoàn cảnh để dạy và học với tinh thần nỗ lực cao nhất. 100% học sinh, cả học trực tuyến, linh hoạt đều nhận tài liệu học tập và tài liệu hướng dẫn của thầy cô qua đường bưu điện. Các em cũng đã cố gắng hoàn thành bài tập để nộp thầy cô đúng hạn. Điều chúng tôi lo lắng là công tác nắm bắt kịp thời những tâm tư, tình cảm và hoàn cảnh các em để vận động, tâm tình khuyên nhủ, động viên các em. Nên cứ mỗi giờ học trực tuyến là giáo viên phải tranh thủ lồng ghép, khéo léo nhắc nhở vận động các em phải cố gắng, thật cố gắng vì con chữ”.  

Mong mùa dịch chóng qua để thầy và trò lại được đến trường với lớp học có bảng đen phấn trắng.Các em học sinh được tiếp thu kiến thức trong điều kiện, hoàn cảnh thuận lợi hơn.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết