A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả sau hơn một năm triển khai thực hiện Chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Tác giả: Lê Thị Lập - Văn phòng

Từ đầu năm học 2019-2020 trẻ em mẫu giáo các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đã được uống sữa học đường theo Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND ngày 13/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên.

Hơn một năm triển khai thực hiện, Chương trình đã mang lại những chuyển biến tích cực: tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm, các em phấn khởi đến trường, cha mẹ vui mừng hưởng ứng, nhất là cha mẹ học sinh ở các huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Trẻ mẫu giáo Trường MN An Hòa (Tuy An) uống sữa học đường. Ảnh do đơn vị cung cấp.

          Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 19.820/27.013 trẻ mẫu giáo tham gia Chương trình, đạt tỷ lệ 73% trẻ thuộc thuộc đối tượng thụ hưởng, với 1.746.818 hộp sữa được sử dụng (bình quân 88,5 hộp/trẻ/năm học) với tổng kinh phí thực hiện là 12.259.169 nghìn đồng. Trong đó: Ngân sách nhà nước (tỉnh và huyện) 5.605.713 nghìn đồng (45,69%), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam hỗ trợ 4.304.194 nghìn đồng (35,11%) và gia đình học sinh đóng góp 2.354.307 nghìn đồng (19,19%).

Học sinh lớp 1  Trường Tiểu học Củng Sơn 1 (Sơn Hòa) uống sữa học đường. Ảnh do đơn vị cung cấp.

Kết quả thống kê cuối năm học 2019-2020, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với cùng kỳ năm học trước. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi mẫu giáo còn 1,8% (giảm 0,9% so với năm học trước). Suy dinh dưỡng thể nhẹ cân mẫu giáo 1,6% (giảm 0,8% so với cùng kỳ năm học trước).

Trong số 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, 03 huyện miền núi có tỷ lệ trẻ tham gia cao (H.Sơn Hòa 100%, H. Sông Hinh 97%, H. Đồng Xuân 93%); Tuy An là huyện đồng bằng có tỷ lệ trẻ tham gia khá cao (92%), riêng thành phố Tuy Hòa là địa phương tỷ lệ trẻ tham gia thấp nhất (29%) do cha mẹ cho con dùng sữa riêng của gia đình.

Chương trình đã dần cân bằng cơ hội tiếp cận dinh dưỡng cho trẻ em mẫu giáo, tiểu học ở miền núi, vùng nông thôn với trẻ em thành thị của tỉnh Phú Yên.

Với học sinh các vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, việc uống sữa ở trường giúp học sinh thích thú và đi học đều hơn, cha mẹ học sinh yên tâm, vui mừng vì con em của mình được uống sữa trong điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, do đó giúp các cơ sở giáo dục duy trì ổn định sĩ số học sinh, tăng tỷ lệ chuyên cần của trẻ mầm non so với trước đây – khi chưa có Chương trình sữa học đường.

Chương trình đã được thực hiện chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đối tượng thụ hưởng, kiểm tra, giám sát,... Vỏ hộp sữa ngoài việc được xử lý đúng quy định còn có thể làm đồ dùng dạy học: giúp giáo dục trẻ hình thành ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, phát huy khả năng sáng tạo của cô và trò.

Trẻ mẫu giáo Trường MN Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa)

khám phá mô hình được làm từ vỏ hộp sữa. Ảnh do đơn vị cung cấp.

Có được những kết quả khả quan như trên là nhờ sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của Hội đồng nhân dânỦy ban nhân dân các cấp, các ngành; sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và đặc biệt là sự quyết tâm và nỗ lực vượt khó của ngành Giáo dục và đào tạo khi thực hiện trong điều kiện thiếu nhân sự ở các cơ sở giáo dục mầm non.

Năm học 2020-2021, Chương trình tiếp tục triển khai thực hiện đối với trẻ mẫu giáo và học sinh lớp 1 của tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và năm học 2021-2022 sẽ triển khai đối với trẻ mẫu giáo, học sinh lớp 1 và lớp 2. Mong rằng Chương trình sẽ được duy trì lâu dài và bổ sung thêm đối tượng thụ hưởng là trẻ em (học sinh) khuyết tật học hòa nhập thuộc đối tượng được hỗ trợ 100% của Chương trình sữa học đường giúp cơ hội tiếp cận dinh dưỡng công bằng đối với mọi trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học của tỉnh Phú Yên; cải thiện tình trạng dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc và thể lực học sinh mẫu giáo, tiểu học của tỉnhtiến tới cải thiện chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nói riêng và của Việt Nam nói chung trong tương lai./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết