Chào mừng năm học mới 2016-2017

Hội thảo Nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG môn Ngữ văn cấp trung học: gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ  
Tác giả: Đào Tấn Trực- Trường THPT Lê Thành Phương, Cập nhật thông tin vào lúc: 14:45:32 04-10-2016  

          Ngữ văn là một môn học có truyền thống lâu đời, trọng tâm trong nền giáo dục nước nhà. Môn học này có vai trò quan trọng đối với việc hình thành nhân cách và kĩ năng sống cho mọi người. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hiện nay môn Ngữ văn nói riêng, các môn khoa học xã hội nói chung trong nhà trường phổ thông đang bị nhiều người xem nhẹ, kể cả học sinh giỏi. Xuất phát từ thực tiễn đó, ngày 30/9/2016, tại trường THPT Nguyễn Huệ, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên đã tổ chức Hội thảo chuyên đề Nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG môn Ngữ văn cấp trung học. Mục tiêu của cuộc Hội thảo là nhằm phát huy sáng kiến, trách nhiệm của giáo viên trong việc tìm giải pháp, trao đổi kinh nghiệm tuyển chọn, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp. Đồng thời, cuộc hội thảo còn tạo diễn đàn cho các nhà nghiên cứu giáo dục, nhà giáo đánh giá đúng thực trạng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn hiện nay; chia sẻ kinh nghiệm về những mô hình hay, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra và tạo động lực khuyến khích động viên giáo viên có tay nghề vững tham gia nghiên cứu, tìm phương pháp giảng dạy phù hợp để vị trí của môn học này ngày càng chú trọng hơn nữa.

Hoi thao HSG van1

                    Ông Trần Duy Nhất - Phó trưởng Phòng GDTrH phát biểu khai mạc Hội thảo

 Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo phòng GDTrH, chuyên viên phụ trách bộ môn Ngữ văn và hơn 40 tổ trưởng, nhóm trưởng, tổ nghiệp vụ của các trường THCS, THCS và THPT, THPT, DTNT, Phòng GDĐT. Tại hội thảo, có 6/46 tham luận được chọn trình bày. Các tham luận xoay quanh các vấn đề: kinh nghiệm tuyển chọn, hình thức ra đề, phương pháp bồi dưỡng, chuẩn bị tâm thế cho học trò đi thi… Cô giáo Đặng Thị Xuân Hương (THPT chuyên Lương Văn Chánh) mở đầu tham luận Vài suy nghĩ về công tác bồi dưỡng HSG ở trường THPT với nhiều nội dung thiết thực. Cô Hương cho rằng, quan trọng nhất là sự đầu tư, tâm huyết của người thầy làm sao cho học sinh thuần thục các kĩ năng phân tích đề, tổ chức bài văn, viết văn. Để đạt điều đó, đòi hỏi người học phải biết rèn luyện thói quen chọn đọc sách, lập sổ tay văn học và viết bài thu hoạch sau mỗi lần nghiên cứu, thực hành. Cô Nguyễn Thị Ngân (THPT Nguyễn Huệ) cho rằng, giải pháp tạo nguồn lực học sinh giỏi văn là cần phải phát hiện và nuôi dưỡng ngay từ những năm đầu cấp. Việc làm này, đồng quan điểm với nhiều ý kiến, tham luận của các đơn vị khác nhưng do điều kiện cụ thể của từng trường nên cách thức thực hiện còn chưa đồng bộ. Đại diện khối THCS, thầy Lê Hoài Lâm (Phòng GDĐT Sông Hinh) trình bày tham luận của mình dựa trên nét đặc thù về điều kiện học sinh ở vùng núi. Ngoài việc bồi dưỡng kiến thức, thầy chú trọng những điều học sinh còn thiếu, nhất là hai kĩ năng diễn đạt và tạo lập văn bản. Thầy chủ trương không bồi dưỡng theo kiểu “cá mè một lứa” mà biết quan tâm đến những học sinh còn thiếu, yếu nên hai năm gần đây, các giải cao, vị thứ cao ở cấp THCS đều rơi về địa bàn Sông Hinh. Thầy Đào Mậu Thắng (THCS và THPT Võ Nguyên Giáp) lại cho rằng, để học sinh yêu thích, giỏi văn trước hết cần bồi dưỡng cho các em cảm hứng văn chương, luyện các em biết cách phát hiện những vấn đề hay, cả những vấn đề vô lí trong tác phẩm, từ đó hình thành năng lực văn chương. Tham luận Bồi dưỡng HSG môn Ngữ văn 9 đối với học sinh trường PT DTNT Đồng Xuân của cô Đỗ Thị Bích Hạnh đề cập đến những đặc điểm riêng đến đối tượng 100% học sinh là con em của người dân tộc thiểu số. Cô Hạnh nêu gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm đội tuyển, như số lượng học sinh ít mà các môn thi lại nhiều, học sinh thiểu số có tư duy trực quan tốt hơn tư duy trừu tượng, học sinh thích học văn nhưng không có năng khiếu văn chương,… Cho nên trong quá trình bồi dưỡng, người dạy phải kết hợp tập làm văn với việc bồi dưỡng kiến thức tiếng Việt.

Hoi thao HSG van13

Hoi thao HSG van14 (1)

                                   Hình ảnh tại Hội thảo

Tại hội thảo cũng đã có 16 ý kiến trao đổi, bàn bạc, thảo luận, đánh giá, nhận xét tập trung vào ba vấn đề chính: chia sẻ những khó khăn, báo cáo đề xuất những mô hình hay và nêu những kiến nghị cần thiết. Trong nhiều ý kiến, trao đổi về khó khăn trong côn tác tuyển chọn bồi dưỡng, thầy Lê Văn Dũng (Phòng GDĐT Đông Hòa) cho rằng, do nhận thức của nhiều người, do nhu cầu xã hội… mà dẫn đến thực trạng vị trí môn văn trong trường học không còn quan trong như nhiều môn học khác, học sinh không mặn mà với việc đăng kí thi HSG là điều có thật. Vấn đề trọng tâm trên thầy Dũng nêu lên không phải để thoái thác mà để mọi người cùng bàn bạc, tìm hướng đi tốt cho bộ môn. Cô Nguyễn Thị Nhanh (Phòng GDĐT Đồng Xuân) chia sẻ những khó khăn vì sao ngày càng có ít số lượng học sinh tham gia học môn Ngữ văn, chính các em tham gia cũng không muốn trở thành HSG môn Ngữ văn. Ngoài ra còn nhiều ý kiến đề xuất những mô hình hay từ cơ sở như cách chọn học sinh từ lớp đầu cấp, cách luyện đề, cách cho học sinh làm bài thi thử, ra đề mở, mới, lạ để dễ phát huy tính sáng tạo và nhận ra sự sáng tạo của học sinh… Và cuối cũng là những kiến nghị tâm huyết như đề nghị sở ra đề thi cấp tỉnh vừa sức cho các đối tượng học sinh, cần có nguồn tài chính để động viên khích lệ người dạy, người học, Sở GDĐT cung cấp đề thi học sinh giỏi theo hướng mới trong những năm gần đây và hơn hết là nên Tổ chức Hội nghị, Hội thảo, tập huấn bồi dưỡng học sinh giỏi cho giáo viên; tham quan học tập những đơn vị có nhiều kết quả cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi.

Hoi thao HSG van6

Hoi thao HSG van11

                     Đại diện các đơn vị tham gia phát biểu, trao đổi, bàn bạc tại hội thảo

Qua một ngày tham gia hội thảo, Th.s Lê Tấn Thích, PTP GDTXCN - Sở GDĐT, người phụ trách bộ môn Ngữ văn của sở nhấn mạnh: “Mục tiêu của Hội thảo nhằm xác định rõ tầm quan trọng của việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn trong nhà trường hiện nay; từ đó rà soát lại những khó khăn thách thức; hình thức tuyển chọn đội ngũ giáo viên, học sinh; cách thức xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng, phương pháp bồi dưỡng... Trên cơ sở đó, Hội thảo sẽ xác định hệ thống giải pháp để đưa ra những định hướng đổi mới bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng, dạy học Ngữ văn nói chung trong nhà trường phổ thông hiện, góp phần nâng cao chất lượng dạy học Ngữ văn ở nhà trường phổ thông trong xu hướng đổi mới căn bản giáo dục đào tạo”. Kết luận Hội thảo, Th.s Thích yêu cầu các đơn vị vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt phù hợp điều kiện thực tiễn mỗi nhà trường sao cho đạt hiệu quả cao nhất theo tinh thần bài học 4T: thầy sáng tạo, trò tích cực, tài liệu dồi dào, tài chính đầu đủ. Đại diện Sở GDĐT, Th.s Lê Duy Nhất, PTP GDTrH nhận xét: “Cùng với hội thảo Nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG môn Lịch sử, Địa lí trước đó, Hội thảo Nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG Ngữ văn giúp cho người quản lí giáo dục, các nhà giáo nhìn nhận đúng thực tế vai trò quan trọng của môn học, khắc phục hạn chế, tìm giải pháp mô hình hay để nâng cao vai trò chất lượng dạy học bộ môn trong từng nhà trường nói riêng và trong cả tỉnh nói chung”./.








 

Các tin khác
Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng: Kiểm tra thi THPT quốc gia 2017 tại Phú Yên [ 23-06-2017 ]
Hội nghị triển khai công tác coi thi THPT quốc gia năm 2017 [ 21-06-2017 ]
Sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc [ 21-06-2017 ]
Hội nghị Ban chỉ đạo thi kỳ thi THPT quốc gia cấp tỉnh Phú Yên năm 2017 lần thứ II [ 19-06-2017 ]
Gặp gỡ hai cây bút triển vọng UPU [ 07-06-2017 ]
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chưa thí điểm chuyển viên chức sang hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS [ 07-06-2017 ]
Kết quả kì thi KHKT của Phú Yên 2017 [ 02-06-2017 ]
Cựu học sinh Lương Văn Chánh được phong giáo sư ở châu Âu [ 01-06-2017 ]
Gương sáng học sinh miền núi Lê Khánh Huy [ 29-05-2017 ]
Đoàn trường THCS - THPT Chu Văn An tổ chức “Về nguồn” năm 2017 [ 24-05-2017 ]
 Bố cục giao diện website
Hài hòa
Cần bổ sung chức năng
 
He thong ho so cong viec
He thong ho so cong viec
He thong ho so cong viec
 
He thong ho so cong viec
He thong ho so cong viec
He thong ho so cong viec
http://vbcc.phuyen.edu.vn/
http://phanviennganhangphuyen.edu.vn/index.php/vi/news/tuyen-sinh/hoc-vien-ngan-hang-tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-2017-29.html
http://giadinh.edu.vn
http://gdtxphuyen.edu.vn/index.php/tuyen-sinh
 

     Hôm nay : 876
     Hôm qua : 4368
     Tổng cộng : 14934150

 
 

Bản quyền thuộc về Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn- Phường 7 - Thành phố Tuy Hòa - Phú Yên
Điện thoại : 057.3842056 - Fax : 057.3842045 - Email : vanphong@phuyen.edu.vn